Thứ Bảy, 5 tháng 6, 2010

Gà hấp cải ngọt (Steamed chicken with bok choy)


Nguyên liệu:

200 g thịt gà (chicken meat)
200 g Cải chíp (bok choy)
Bột gà (chicken powder)
Tỏi bằm (chopped garlic)
Muối, dầu hào, dầu mè, bột năng, dầu ăn
(Sait, Oyster sauce, Seasame oil, cooking oil )


Cách làm:

1. Thịt gà thái mỏng to bản (nghiêng dao 45 độ lạng từng miếng mỏng thịt gà)


2. Ướp thịt gà: hạt nêm, dầu hào, bột gà hạt tiêu, chút xíu đường


3. Rau cải chíp nhặt rửa sach. Đun sôi nước cho rau cải vào chần vừa độ để rau cải được mềm (công đoạn này phải làm rất nhanh. Nước sôi bùng cho rau cải vào đảo qua rồi vớt ra luôn).


4. Dùng một cái tô to, xếp một lớp mỏng thịt gà dàn đều từ đáy lên đến sát miệng tô, sau đó xếp rau cải lên theo thứ tự: phần gốc ra ngoài, phần ngọn vào trong rồi cho vào nồi hấp đã đun sôi nước hấp trong 5 phút.


5. làm nước sốt: Hành tỏi bằm nhỏ, nấm hương ngâm mềm, bỏ chân rồi thái làm đôi hoặc ba, cà rốt tỉa hoa.
Phi thơm hành tỏi, cho nấm hương và nước dùng vào om 1 phút. Sau đó nêm gia vị: hạt nêm, dầu hào, bột gà, chút xíu đường, xì dầu đen (sao cho nước sốt có vị đậm đà hơn nấu canh một chút). Cải và gà sau khi đã hấp chín lấy phần nước dư (nước do thịt gà và cải tiết ra trong quá trình hấp) cho luôn vào chảo nước sốt. Cho cà rốt đã tỉa hoa vào; pha một thìa nhỏ bột năng hoặc bột đao với nước lã rồi trút từ từ vào chảo nước sốt đang sôi trên bếp nhỏ lửa sao cho nước sốt hơi sánh là được.

6. Dùng đĩa to úp lên miệng tô rau cải và thịt gà đã hấp chín, sau đó dùng một tay đỡ tô, một tay đặt lên đáy đĩa úp ngược lại để nguyên liệu được trút ra đĩa mà vẫn giữ nguyên trạng thái, không bị nứt vỡ hay xô lệch. Nhẹ nhàng dội từng muỗng nước sốt lên trên. Trang trí đĩa và thưởng thức.

Lưu ý:
- Rau cải sau khi đã chần qua nước soi nếu ko dùng để nấu ngay thì phải ngâm vào nước lạnh để giữ được màu xanh.
- Luôn để lửa nhỏ trong quá trình làm nước sốt
- Nên dội thật nhiều sốt vì khi nào ăn sẽ trộn đều lên với thịt gà và rau cải cho ngấm mới ngon.

2 nhận xét:

  1. Hôm trước liên hoan chia tay, em trộn nộm hoa chuối với cả ngó sen luôn, hihi. Ăn cũng được mỗi tội ngó sen bên nay để đông lạnh lâu, thái ra dù làm gì thì nó vẫn đen, ko được trắng như của chị :)
    Em Diệp đây ạ

    Trả lờiXóa
  2. Hêhê, món này có vẻ dễ làm, nhưng thay nấm kim châm bằng nấm khác được không chị. em không thấy bán nấm này ở bên Đức.

    Trả lờiXóa