Thứ Ba, 30 tháng 11, 2010

Bún thang



Nguyên liệu
500 gr bún
1/2 con gà ta
100 gr giò lụa
1 quả trứng
50 gr tôm khô/ sá sùng
20 gr nấm hương
500 gr xương lợn (hoặc 2 lít nước dùng)
50 gr củ cải khô
Mắm tôm, nước mắm ngon, muối, tiêu, bột gà, mì chính
Hành hoa, rau răm thái nhỏ

Cách làm:

1. Cho xương lợn (hoặc nước dùng), thịt gà, nấm hương đã ngâm rửa sạch, cắt bỏ chân vào nồi luộc cùng.
2. Ngâm củ cải khô vào nước đun sôi để nguội
2. Tôm khô (và con sán sùng khô, nếu có) rang thơm cho vào nồi nước xương và thịt gà đang sôi, để lửa liu riu, ko cần đậy vung, thỉnh thoảng vớt bọt cho nước dùng trong

3. Trứng đập ra bát, đánh kỹ, làm nóng chảo chống dính rồi trút từ từ một nửa trứng vào, vừa trút vừa nâng chảo lên nghiêng qua nghiêng lại cho trứng được dàn đều và mỏng. Dùng tay lật miếng trứng để chín cả 2 mặt. Nâng tấm trứng mỏng đã chín ra khỏi chảo, cuộn tròn và thái chỉ thật mỏng

4. Giò lụa thái chỉ, nấm hương vớt ra nghiêng dao lạng mỏng rồi thái chỉ,

5. Vớt thịt gà ra nguội, sau đó xé nhỏ vừa ăn
6. Củ cải khô vớt ra vắt kiêtj nước, trộn với dấm và đường (tỉ lệ 1-1) để là đồ chua ăn kèm
7. Xếp bún vào bát rồi cho tất cả các nguyên liệu lên trên (trứng, giò lụa, nấm hương đã thái chỉ, thịt gà, hành răm thái nhỏ - một thứ một góc)

8. Nêm nếm vào nồi nước dùng: muối tinh, bột gà, mì chính, 1 chút nước mắm ngon, mắm tôm sao cho vừa ăn, chan nước dùng vào bát bún, dùng nóng.

Lưu ý:
- Gà để nấu bún thang ngon nhất là gà già (thơm thịt) và phải luộc thật kỹ trong nồi nước dùng với lửa nhỏ cho đến khi gà mềm (khoảng 1 tiếng kể từ khi nước dùng sôi)
- Tôm khô (sán sùng) trước khi cho vào nồi nước dùng phải rang thơm vàcho vào lúc nồi nước đang sôi để tránh cho nước dùng bị tanh. Trong quá trình đun nếu nước cạn thì chế thêm nước vừa đun sôi vào
- Mắm tôm có thể cho vào bát cùng với các nguyên liệu mà ko cho thẳng vào nồi nước dùng (vì có thể có người ko ăn được mắm tôm).
- Món này chuẩn bị nguyên liệu hơi cầu kỳ, nước dùng phải đun kỹ nhưng thực ra rất dễ làm. Nguyên tắc là càng ít béo càng ngon vì đặc trưng của món bún thang là vị thanh và vị mát.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét